Page 6 - รายงานการดำเนินงานโครงการตามแผนปฏิบัติการ2561.1
P. 6

2


                                                         บทที่ 1

                                                          บทน า




                   1.  ความเป็นมา

                       โรงเรียนเกษมพิทยาได้จัดท า "แผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนเกษมพิทยา ปี
               การศึกษา 2560-2564 " จากผลการวิเคราะห์บริบทและความต้องการจ าเป็นของโรงเรียนเกษมพิทยา ด้วย
               วิธีการ SWOT  Analysis  ซึ่งเป็นเทคนิคการประเมินความต้องการจ าเป็นที่ช่วยในการส ารวจ ค้นหาความ

               พยายามใหม่ๆและ/หรือแนวทางใหม่ๆ ในการแก้ปัญหา ซึ่งจะช่วยให้โรงเรียนเกษมพิทยาสามารถก าหนด
               เส้นทางที่ดีที่สุดในการริเริ่มสร้างสรรค์ และต่อยอดการพัฒนาสู่ความเป็นเลิศได้อย่างยั่งยืน และเมื่อเป็นการ
               ด าเนินการจากการมีส่วนร่วมของนักเรียนปัจจุบัน ศิษย์เก่า ผู้ปกครอง ครู บุคลากรทางการศึกษา ผู้น าชุมชน

               และคณะกรรมการบริหารสถานศึกษา แผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนเกษมพิทยา
               ปีการศึกษา 2560  -2564 จึงเป็นแนวคิดเชิงพลวัตรที่สามารถก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง สอดคล้องความ
               ต้องการทั้งในปัจจุบันและความคาดหวังในอนาคต สามารถรองรับการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นได้อีกด้วย
               (Cleland, & King. 1986. Mattoo.1978)

                       แผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนเกษมพิทยา ปีการศึกษา 2560-2564 เป็นแผน

               ยุทธศาสตร์ มีระยะเวลา 5 ปี ที่ประกอบด้วย 7 ยุทธศาสตร์ 20 กลยุทธ์ และในแต่ละปีการศึกษามีการจัดท า
               แผนปฏิบัติการที่มุ่งเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ก าหนดไว้เพื่อให้สัมฤทธิ์ผลตามเป้าหมายที่ก าหนด

                       ในปีการศึกษา 2560 ซึ่งเป็นปีที่ 1 ของการน าแผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาสู่การปฏิบัติ
               โรงเรียนเกษมพิทยาจึงได้ด าเนินการประเมินโครงการในแผนปฏิบัติการประจ าปีการศึกษา 2560 ด้วยการ
               ประยุกต์ใช้การประเมินแบบ CIPP  ของ Dr.  Daniel  L.  Stufflebeam  ทั้งนี้เพราะ การประเมินแบบ CIPP

               เป็นการประเมินโครงการที่สอดคล้องกับมาตรฐานการประเมินโครงการของ Joint  Committee  on
               Standards for Educational Evaluation และยังเป็นวิธีการประเมินโครงการที่ดีที่สุดส าหรับศตวรรษที่ 21
               ซึ่งเน้นการเรียนรู้ด้วยการปฏิบัติ (Learning-by-doing)  การประเมินแบบ CIPP  ไม่ใช่การพิสูจน์แต่เป็นการ
               ปรับปรุงให้ดีขึ้น สามารถเอื้ออ านวยต่อการตัดสินใจและการประกันคุณภาพการศึกษา (Stufflebeam  และ

               Shinkfield. 2007) และผลการประเมินโครงการในแผนปฏิบัติการประจ าปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเกษม
               พิทยาได้น าไปสังเคราะห์และจัดท าเป็นรายงานการประเมินตนเอง (SAR) ประจ าปีการศึกษา 2560

                       ในการด าเนินโครงการตามแผนปฏิบัติการประจ าปีการศึกษา 2561  ซึ่งสิ้นสุดลง คณะกรรมการที่
               รับผิดชอบโครงการในแต่ละโครงการในแผนปฏิบัติการประจ าปีการศึกษา 2561 ได้จัดท ารายงานการด าเนิน
               กิจกรรมตามโครงการและประเมินความส าเร็จของโครงการตามตัวชี้วัดความส าเร็จ โรงเรียนเกษมพิทยาจึงได้

               จัดท ารายงานการด าเนินโครงการตามแผนปฏิบัติการประจ าปีการศึกษา 2561 ขึ้น


                   2.  วัตถุประสงค์
                       2.1  วัตถุประสงค์ทั่วไป
                              เพื่อรายงานการด าเนินโครงการตามแผนปฏิบัติการประจ าปีการศึกษา 2561
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11