Page 2 - แผนปฏิบัติการประจำปี 2562
P. 2
ก
ค าน า
แผนปฏิบัติการประจ าปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเกษมพิทยา เป็นแผนปฏิบัติการที่ได้รับการ
พัฒนาขึ้นจากการวิเคราะห์จากองค์ประกอบที่ส าคัญ 4 องค์ประกอบคือ องค์ประกอบที่ 1 แผนพัฒนา
คุณภาพการศึกษาปีการศึกษา 2560 - 2564 เป็นแผนระยะกลาง 5 ปี ซึ่งเป็นผลจากการวิเคราะห์
บริบท ( SWOT Analysis )ที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในคุณภาพการจัด
การศึกษาของโรงเรียนเกษมพิทยา องค์ประกอบที่ 2 ผลการประเมินโครงการตามแผนปฏิบัติการในปี
การศึกษา 2560 ซึ่งประยุกต์ใช้ตัวแบบการประเมินแบบ CIPP Model ของ Dr.Daniel
L. Stufflebeam และ รายงานการด าเนินงานโครงการตามแผนปฏิบัติการประจ าปีการศึกษา 2561 ของ
โรงเรียนเกษมพิทยา (Annual Report) องค์ประกอบที่ 3 รายงานการประเมินตนเอง (SAR)
ตามมาตรฐานการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2561 ซึ่งเป็นผลจากการสังเคราะห์
(Synthesize) จากรายงานการด าเนินงานโครงตามแผนปฏิบัติการประจ าปีการศึกษา 2561 ของ
โรงเรียนเกษมพิทยา และ องค์ประกอบที่ 4 เป็นองค์ประกอบที่จะต้องปฏิบัติให้สอดคล้องกับนโยบายของ
กระทรวงศึกษาและสามารถรองรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต คือ มาตรฐานการศึกษาระดับการศึกษาขั้น
พื้นฐาน ที่แนบท้ายประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องให้ใช้มาตรฐานการศึกษาระดับปฐมวัย ระดับ
การศึกษาขั้นพื้นฐาน และ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานศูนย์การศึกษาพิเศษ ซึ่งประกาศ ณ วันที่ 6
สิงหาคม พ.ศ. 2561
แผนปฏิบัติการประจ าปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเกษมพิทยา จึงประกอบด้วยโครงการจ านวน
11 โครงการ ที่ผ่านการวิเคราะห์ (Analyze) และ การสังเคราะห์ (Synthesize) ที่สามารถรองรับการ
เปลี่ยนแปลงในอนาคตและสามารถรองรับการพัฒนาคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาระดับการศึกษาขั้น
พื้นฐาน ตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2561 และได้น าเสนอคณะกรรมการบริหารสถานศึกษา
ของโรงเรียนเกษมพิทยาให้ความเห็นชอบ ในวันที่ 19 มิถุนายน พ.ศ.2562
(นางศรีวรรณ สายฟ้า)
ผู้อ านวยการโรงเรียนเกษมพิทยา